Khai Manifest đã trở thành một dịch vụ không thể thiếu trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Tờ khai Manifest cũng là thông tin cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong việc thông quan hàng hóa của bạn.
Vậy manifest là gì? Khai báo bản kê khai điện tử như thế nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích và chia sẻ chi tiết.
Manifest là gì?
Manifest là một hệ thống tiếp nhận các tờ khai hàng hóa cũng như các chứng từ hàng hóa và các tài liệu phục vụ cho việc thông quan tàu biển đến và đi. Khi hàng đến cảng, tàu nhận được thông báo đến (tức là thông báo đã đến). Việc khai báo hải quan do đại lý cảng thực hiện, thông tin lô hàng phải khai báo bao gồm: số vận đơn, số lượng hàng, chi tiết lô hàng, ngày xuất hàng, ngày xuất hàng.
Do đó, thông tin hàng hóa do hãng tàu khai báo với hải quan được gọi là tờ khai Manifest. Công ty vận tải với tư cách là người vận chuyển tổng thể nên khai báo bản lược khai cho vận đơn chủ, người giao nhận hàng hóa cho vận đơn nội bộ, sau đó khai báo bản lược khai cho vận đơn nội bộ.
Tại sao khai báo tệp kê khai lại quan trọng?
Việc khai báo bản kê khai sẽ quyết định người nhận hàng có được nhận hàng hay không. Khi người nhận hàng (consignee) đến lấy hàng, hải quan sẽ đối chiếu thông tin trên D / O (Lệnh giao hàng) với thông tin lược khai, nếu trùng khớp thì hải quan sẽ giao hàng.
Vì vậy, việc khai báo hàng hóa là rất quan trọng để người nhận hàng nhận hàng sớm, tránh tình trạng người nhận hàng không nhận được hàng và phát sinh nhiều chi phí khác.
Khai báo Manifest khi nào?
Các bản kê khai thường được nộp từ 1 đến 2 ngày trước khi tàu quay trở lại. Sau thời hạn niêm yết, bạn sẽ phải trả một khoản phí để chỉnh sửa danh sách nếu bạn muốn chỉnh sửa nó. Ví dụ, khi tàu đang chạy, người gửi hàng muốn thay đổi thông tin trên vé và buộc phải chỉnh sửa bản kê khai, ngoài phí sửa vé, người gửi hàng còn phải trả thêm một khoản phí để chỉnh sửa bản kê khai hoặc nếu người giao nhận tuyên bố rằng bản kê khai không đúng và không được sửa trước thời hạn, phí chỉnh sửa bản kê khai sẽ bị mất.
3. Mô tả danh sách chi tiết
Tránh việc chỉnh sửa danh sách kiểm tra tốn kém và mất thời gian. Danh sách kiểm tra cần được thực hiện rất cẩn thận và tỉ mỉ. Tại Việt Nam, chúng tôi đã chính thức áp dụng hệ thống kê khai trực tuyến hay còn gọi là lược khai điện tử. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức cho việc kinh doanh này.
Doanh nghiệp có thể đăng nhập vào trang thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan hoặc Cổng thông tin một cửa quốc gia để đăng ký bản kê khai.
Sau khi đăng nhập thành công, bạn cần tải biểu mẫu excel về và điền các thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất. Lưu ý rằng bạn sẽ không thể thay đổi tên của trang tính trong tệp Excel này. Không được phép xóa tệp hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào dẫn đến thay đổi các ô hiện có. Cụ thể sẽ có những điều sau:
Phiếu khai báo: Đây là mục nhập chứa dữ liệu chuẩn của hệ thống. Không bao giờ chạm, xóa hoặc chỉnh sửa nội dung trong phần này.
House Bill of Lading: Đây là nơi người giao nhận hoặc người giao nhận khai báo vận đơn.
Tờ khai hàng hóa: Đây là mục dùng để khai báo hàng hóa.
General Statement: Đây là mục nhập để khai báo một câu lệnh chung.
Danh sách hành khách: Đây là mục dùng để khai báo danh sách khách hàng.
Empty Container: Đây là mục dùng để khai báo danh sách các container rỗng.
Danh sách thuyền viên: Đây là mục dùng để khai báo danh sách thuyền viên.
Danh sách hàng hóa nguy hiểm: Đây là mục dùng để khai báo các mặt hàng trong Danh sách hàng hóa nguy hiểm.
Khi nộp hồ sơ trực tuyến, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
Mật khẩu bạn tạo phải có 8 ký tự trở lên và chứa một số. Sau khi đăng nhập thành công vào hệ thống, trên màn hình sẽ xuất hiện danh sách hồ sơ của các công ty đã tạo. Bạn cần quyền truy cập vào quản lý hồ sơ để thực hiện các chức năng kê khai và sửa đổi hồ sơ dựa trên khai báo của người gửi hàng.
Làm cách nào để chỉnh sửa tệp kê khai nếu tôi gặp lỗi khi khai báo tệp kê khai?
Chỉnh sửa danh sách:
Bước 1: Chỉnh sửa Báo cáo tại https://vnsw.gov.vn/
Sau khi người khai hải quan chỉnh sửa tờ khai hải quan dựa trên thông tin mới nhất thì tiến hành chọn mã hồ sơ của lô hàng này. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào Chỉnh sửa Yêu cầu và đẩy hồ sơ đi.
Bước 2: Người khai cần chuẩn bị các giấy tờ sau cho hải quan. Yêu cầu Hải quan chấp nhận sửa đổi.
– Yêu cầu sửa chữa.
– Email của đại lý hoặc người gửi hàng yêu cầu chỉnh sửa danh sách
– Vận đơn chính của Lô hàng (MBL) (hoặc Vận đơn phụ – HBL)
Sau khi Cơ quan Hải quan chấp nhận phiên bản sửa đổi, việc chỉnh sửa bản kê khai sẽ được coi là hoàn tất. Vì quá trình chỉnh sửa danh sách tốn nhiều thời gian và công sức, nên những người lập hồ sơ nên báo cáo cẩn thận. Hạn chế sửa chữa do tuyên bố sai sự thật để tiết kiệm chi phí biên tập.
Đừng quên liên hệ với để được tư vấn cụ thể manifest là gì.