Trong lĩnh vực kinh doanh, nhân viên bán hàng hay phòng kinh doanh thường không thể thiếu đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh hay doanh nghiệp nào. Mỗi nhân viên bán hàng (Salesman – người tiếp thị bán hàng) được xem như bộ mặt của toàn bộ doanh nghiệp. Vậy bạn đã thực sự hiểu làm sale là gì và cách xây dựng chiến lược bán hàng chưa?
Làm sale là gì – Bán hàng nghĩa là gì?
Bán hàng là gì? Sale là gì – sale tiếng anh là gì? – Đang học nghề bán hàng? (Ảnh: Nhân viên kinh doanh)
Bán hàng là một vị trí bán hàng trong một doanh nghiệp. Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm dịch vụ phù hợp, giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách hàng mua hàng, giúp công ty tăng doanh thu. Như vậy, mỗi nhân viên bán hàng được xem như bộ mặt của toàn bộ công ty. Nếu bạn là một đơn vị kinh doanh, bán hàng là một phần quan trọng giúp công ty bạn tăng trưởng doanh thu và chắc chắn không thể thiếu trong toàn bộ quy trình và chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hãy cùng tóm tắt bán hàng là gì với video dưới đây:
Nghề bán hàng là gì?
Một người làm nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm bán các sản phẩm và dịch vụ có thương hiệu cho khách hàng. Nghề bán hàng hiểu vấn đề từ khách hàng và tuân theo quy trình tối ưu nhất để đưa ra giải pháp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Ngoài ra, nhân viên bán hàng phải chủ động tìm kiếm thị trường và nguồn khách hàng mới để tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, nhân viên bán hàng chỉ cần tập trung vào các mối liên hệ trong bộ phận marketing.
Công việc của nhân viên kinh doanh là gì?
Tùy theo lĩnh vực mà nhân viên bán hàng sẽ có những trách nhiệm riêng, tuy nhiên, những công việc sau đây là nhiệm vụ cơ bản của một nhân viên kinh doanh hàng ngày.
Nhận thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty cung cấp (mã hàng, nước xuất xứ, màu sắc, kiểu dáng …).
Nhân viên bán hàng làm việc trong cửa hàng cần quan sát và tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ khi cần thiết, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, đồng thời cần kiểm tra mức tiêu thụ, sản phẩm và đưa ra phản hồi.
Tìm kiếm khách hàng thông qua các cuộc gặp gỡ, gọi điện,… và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của công ty cung cấp cho khách hàng. Giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm mình cần mua.
Báo giá, thỏa thuận giá cả, thỏa thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
Hàng tồn kho, bù vào chỗ thiếu hụt.
Gửi báo cáo kinh doanh cho ban lãnh đạo.
Tại sao việc bán hàng lại quan trọng?
Xin nhắc lại, nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thúc đẩy hành vi mua hàng. Nếu khách hàng không hài lòng hoặc có ấn tượng xấu về nhân viên bán hàng, họ có thể không bao giờ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, cho dù nó tốt đến đâu. Do đó, các công ty thường đầu tư rất nhiều vào các chính sách đào tạo bán hàng. Một nhân viên kinh doanh cần phải có nhiều kỹ năng bán hàng cơ bản và đạo đức làm việc để có đủ tư cách “chiến thắng” trong cuộc đua tạo ra doanh thu cho công ty.
Học bán hàng ở đâu? – Bạn có nên làm công việc bán hàng? – Doanh thu bán hàng – (Ảnh: hr-az.com)
Khi bán một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn cần xác định và nghiên cứu nhu cầu trên thị trường, nhu cầu đó xảy ra như thế nào, ở đâu và khi nào. Đội ngũ bán hàng và tiếp thị không chỉ truyền thông và tiếp thị giá trị sản phẩm của công ty cho khách hàng mà còn liên tục thu thập và tổng hợp thông tin thị trường để giúp công ty xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh. Công việc của nhân viên bán hàng là hiểu thị trường và có thể đưa ra quyết định về sự phù hợp với thị trường của sản phẩm. Đây cũng là một câu trả lời cho câu hỏi: sale là gì và sale là gì? Công việc hay công việc của một nhân viên kinh doanh… Ngoài ra, việc quản lý dòng tiền luôn quan trọng đối với sự bền vững của một doanh nghiệp. Không có bộ phận nào khác có tác động lớn hơn đến tăng trưởng dòng tiền hơn bộ phận bán hàng (và tiếp thị).
Nhân viên kinh doanh cần có những kỹ năng gì?
Bán hàng là một công việc mang tính nghệ thuật cao, đòi hỏi tác phong năng động, tư duy sáng tạo, cũng như sự thông minh và kiên nhẫn. Cụ thể, bạn thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc công ty bạn. Dưới đây là các kỹ năng bán hàng cơ bản cần có:
Biết khách hàng của bạn muốn gì: Phần quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng (kỹ năng bán hàng cơ bản) là hiểu người mua. Đây là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả.
Biết cách bán hàng dựa trên phản hồi của người mua: Khi đã thực sự hiểu người mua, nhân viên bán hàng phải biết họ cần gì và khi nào. Ví dụ, nếu người mua do dự và cần đánh giá sản phẩm, hãy cho họ dùng thử miễn phí. Nếu họ không có nhiều thời gian, hãy để họ dùng thử một sản phẩm hoạt động tốt và thể hiện giá trị của nó chỉ trong 5 phút.
Sử dụng tâm lý để thu hút khách hàng: Thật ngạc nhiên khi có nhiều đại diện bán hàng biết cách sử dụng tâm lý để thu hút người mua hiệu quả hơn. Có nhiều kỹ thuật bạn có thể học từ tâm lý học để xây dựng tương tác sâu hơn với người mua của mình. Một thủ thuật thực sự hiệu quả là đảm bảo khách hàng biết ngay từ đầu rằng bạn sẽ không chiếm quá nhiều thời gian của họ.
Tạo dựng niềm tin với người mua: Người mua chỉ muốn làm việc với những người mà họ thực sự tin tưởng. Hãy coi việc xây dựng niềm tin với khách hàng là kỹ năng bán hàng cốt lõi. Nếu bạn không làm khách hàng thất vọng trong hợp đồng đầu tiên của mình, hãy làm việc với khách hàng về lâu dài để xây dựng lòng tin với họ.
Giao tiếp ngắn gọn: Trong lịch trình bận rộn của người mua bình thường ngày nay, một kỹ năng bán hàng quan trọng là đảm bảo giao tiếp của bạn ngắn gọn, rõ ràng, không dài dòng và lạc đề. Người mua coi trọng việc trình bày thông tin hơn bản thân thông tin. Một lưu ý là không bao giờ cố gắng truyền đạt nhiều hơn ba điểm quan trọng trong cuộc trò chuyện với người mua.
Hành động theo tiếng nói của khách hàng: Nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia nói rằng những nhân viên bán hàng giỏi là những người biết lắng nghe. Nhân viên bán hàng nên hành động theo những gì họ nghe được từ khách hàng. Bạn cần thu hút và trả lời khách hàng, không chỉ nói về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.
Sở hữu kiến thức chuyên môn về sản phẩm: Nhân viên bán hàng thực sự cần phải là chuyên gia trong hai lĩnh vực. Đầu tiên, họ cần hiểu người mua. Điều này liên quan đến việc hiểu những vấn đề cấp bách mà người mua phải đối mặt và những gì họ muốn khi mua. Thứ hai, nhân viên bán hàng cần có hiểu biết rất sâu sắc về sản phẩm và dịch vụ của họ.
Luôn thể hiện sự giúp đỡ: Người mua luôn cần sự giúp đỡ. Đó không hẳn là một kỹ năng, đó là suy nghĩ nhiều hơn là một kỹ năng. Rất nhiều nhân viên bán hàng phải vật lộn với điều này, nhưng đó là điều cần ghi nhớ mỗi khi bạn tương tác với người mua.
Kinh nghiệm làm Marketer – Mẹo bán hàng (Ảnh: Tagove)
Kể một câu chuyện thực sự hấp dẫn: Người mua không thực sự muốn nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Những người bán hàng giỏi nên biết điều này và phải biến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán thành một câu chuyện hấp dẫn về nhu cầu thực sự của họ. Ví dụ, khi bạn muốn bán hệ thống điện thoại. Khách hàng không thực sự muốn mua một hệ thống điện thoại, họ muốn tăng doanh số bán hàng. Nhân viên bán hàng, hãy cho họ thấy rằng điện thoại là một công cụ hữu hiệu để tăng doanh số bán hàng.
Tương tác xã hội với khách hàng: Mạng xã hội đang tạo đà trong việc bán hàng. Nhiều nhân viên bán hàng hàng đầu hiện coi việc tương tác của họ trên Facebook, Twitter và LinkedIn là một trong những kỹ năng bán hàng hiệu quả của họ. Đây là cách thực sự để thu hút người mua. Một số đại diện thậm chí còn coi người mua như bạn bè và tổ chức tiệc tối cho những nhóm người mua mà họ muốn làm quen.
Bán hàng hiệu quả qua điện thoại: Lĩnh vực bán hàng đang thay đổi từ trực tiếp sang gọi điện thoại / hội nghị. Vì vậy, các đại diện bán hàng cần phải sử dụng thành thạo điện thoại để quản lý các cuộc gọi bán hàng. Điều này đòi hỏi các kỹ năng khác nhau, chẳng hạn như có thể đọc và hiểu giọng nói của ai đó qua điện thoại hoặc đánh giá nhịp độ của một cuộc trò chuyện để xác định xem một khách hàng tiềm năng có hài lòng hay không.
Nhân viên kinh doanh cần có những kỹ năng gì khi bán hàng qua điện thoại (Ảnh: Adoora)
Cá nhân hóa các tương tác của họ: Nhiều người mua không muốn thông tin chung chung hoặc quảng cáo chiêu hàng. Họ muốn một cái gì đó cụ thể cho họ. Một cách là tạo nội dung và thông điệp cụ thể về nhân khẩu học cho từng cá nhân. Về phía người tiêu dùng, điều này có thể liên quan đến cách bạn giao tiếp với người mua, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ. Bạn cũng có thể cá nhân hóa các tương tác của mình bằng cách tham chiếu đến các sự kiện gần đây trong cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của khách hàng của bạn.
Copywriter giỏi: Để trở thành nhân viên bán hàng giỏi nhất, một nhân viên bán hàng phải có khả năng viết. Đây là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất hiện nay vì số lượng nhân viên bán hàng sử dụng email để giao tiếp với người mua là rất lớn. Khi nói đến viết quảng cáo bán hàng, có một số quy tắc cần ghi nhớ. Thứ nhất, bạn viết càng ít càng tốt. Cố gắng giữ cho các thông tin liên lạc bằng văn bản ngắn gọn và rõ ràng. Thứ hai, tránh sử dụng lại các hình thức văn bản chung chung. Bạn nên dành thời gian để cá nhân hóa càng nhiều thông tin khách hàng càng tốt. Thứ ba, sử dụng dấu đầu dòng để định dạng văn bản của bạn. Dạng danh sách sẽ giúp khách hàng dễ đọc và dễ tiếp thu. Cuối cùng, bắt đầu và kết thúc văn bản của bạn bằng lời kêu gọi hành động yêu cầu người mua thực hiện bước tiếp theo.
Kỹ năng Tiếp thị trong Bán hàng: Nhân viên bán hàng có thể học hỏi rất nhiều từ tiếp thị, và hóa ra những nhân viên bán hàng có kỹ năng tiếp thị sẽ có kết quả tốt hơn những nhân viên khác. Ngày nay, các nhà quản lý bán hàng đang sử dụng nhiều yếu tố của tiếp thị và tiến hành nhiều hoạt động bán hàng.
Giúp khách hàng tiềm năng thực hiện bước tiếp theo: Giả sử người mua của bạn cần sự chấp thuận của Giám đốc điều hành để đưa ra quyết định mua hàng. Bạn nên giúp người mua thực hiện bước tiếp theo bằng cách cung cấp cho họ thông tin, nội dung và công cụ họ cần để thuyết phục Giám đốc điều hành rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp.
Sử dụng công nghệ để cải thiện năng suất: Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để tăng hiệu quả và giảm thời gian chu kỳ bán hàng trung bình. Một báo cáo gần đây từ CSO Insights cho thấy rằng nhân viên bán hàng chỉ dành 37% thời gian để thực sự bán hàng.
Hy vọng những bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm làm sale là gì và giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành bán hàng và những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng.